นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม

บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งมั่นที่จะดำรงตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม (Good Corporate Citizen) ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และสามารถบริหารกิจการให้เติบโตอย่างมั่นคงและเป็นที่ยอมรับในสังคม บนพื้นฐานของจริยธรรมและหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมทั้งสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยคำนึงถึงผลกระทบในการดำเนินธุรกิจที่มีต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ในทุกด้าน ดังนี้

นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม

บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมโดยสรุปได้ดังนี้

1. การประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม

  • ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง ด้วยความสุจริต เป็นธรรม โปร่งใส เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญและสามารถตรวจสอบได้
  • ดำเนินธุรกิจตามนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้หลักพื้นฐานทางจริยธรรม พร้อมทั้งนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาเป็นแนวทางในการรักษาดุลยภาพของการดำเนินงานทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
  • ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัย รวมถึงการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจที่เป็นสากล โดยกำหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และต้องไม่มีส่วนรู้เห็น ช่วยเหลือ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิด ฝ่าฝืนกฎหมาย กฎระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่สนับสนุนการดำเนินการที่มีลักษณะเป็นเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยกำหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และต้องไม่มีส่วนรู้เห็น ช่วยเหลือ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิด ฝ่าฝืนกฎหมาย กฎระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา
  • ส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับในองค์กรใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม เพียงพอ และเกิดประโยชน์สูงสุด

2. การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ บริษัทฯ จึงได้มีการกำหนดนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (Anti-Corruption Policy) เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันและต่อต้านปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นของบริษัทฯให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

3. การเคารพสิทธิมนุษยชน

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยมีความต้องการที่จะสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทั้งภายใน และภายนอก ไม่แบ่งแยกถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ เพศ อายุ สีผิว ศาสนา สภาพร่างกาย ฐานะ ชาติตระกูล หรือสถานะอื่นที่มิได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติงาน

4. การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม

บริษัทฯ มีนโยบายที่จะให้พนักงานทุกคนอยู่ร่วมกันภายใต้สภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความสุขและยอมรับซึ่งกันและกัน และมีการปฏิบัติต่อพนักงานทุกระดับเสมือนพี่น้อง ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน ตลอดจนในด้านการดูแลพนักงาน บริษัทฯ มีการกำหนดผลตอบแทนอย่างเป็นธรรม และการจัดสวัสดิการอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานทุกคนมีโอกาสที่จะก้าวหน้า มีการเรียนรู้ในทุกระดับขององค์กร และพัฒนาทักษะเพื่อยกระดับการทำงานให้มีความเป็นมืออาชีพบนสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสม

5. ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและผู้บริโภค

บริษัทฯ มุ่งมั่นดําเนินธุรกิจ โดยประสงค์ที่จะให้มีการสร้างสรรค์ นําเสนอ และบริหารจัดการผลิตภัณฑ์และการ บริการของบริษัทฯ แก่ลูกค้าอย่างมีมาตรฐานและมีจริยธรรม

6. การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

บริษัทฯ ให้ความสําคัญกับชุมชนและสังคมโดยรอบตัวด้วยตระหนักว่าบริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ร่วมก้าวเดินไปสู่การพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนสืบไป บริษัทฯ จึงได้ดําเนินกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการดําเนินธุรกิจ ภายใต้ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมโดยรวม

7. การร่วมพัฒนาชุมชนหรือสังคม

บริษัทฯ มีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคม และยึดมั่นการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี และปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน โดยบริษัทฯ จะมุ่งมั่นในการพัฒนาส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม และชุมชนอันเป็นที่ที่บริษัทฯ ตั้งอยู่ให้มีคุณภาพดีขึ้นพร้อม ๆ กับการเติบโตของบริษัทฯ

นโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

บริษัทฯ สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ทุกคนตระหนักถึงพิษภัยของการทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างค่านิยมที่ถูกต้อง และเพิ่มความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย เพื่อให้การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1

ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ หรือใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ฝ่าฝืนหลักกฎหมาย หลักจริยธรรม เพื่อแสวงหาผลประโยชน์อันมิควรได้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเรียก รับ เสนอ หรือให้ทรัพย์สิน รวมถึงประโยชน์อื่นใดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลอื่นใดที่ทำธุรกิจกับบริษัทฯ เป็นต้น

2

กำหนดหลักการสำหรับการให้ หรือรับของขวัญ ไว้เป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณการปฏิบัติหน้าที่ทางธุรกิจของบริษัทฯ โดยพนักงานต้องไม่เสนอ เรียก รับ หรือยินยอมที่จะรับเงิน สิ่งของ หรือประโยชน์อื่นใด ที่อาจมีผลก่อให้เกิดข้อสงสัยในพฤติกรรมการให้สินบน และการทุจริตหากเป็นการรับของขวัญ ควรเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล และต้องตระหนักอยู่เสมือนว่าการกระทำหรือไม่กระทำใด ๆ ต้องอยู่ภายใต้ความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

3

กำหนดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง วัตถุประสงค์ในการทำรายการ การเบิกจ่ายเงิน หรือสัญญาใด ๆ โดยในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีหลักฐานประกอบอย่างชัดเจน และมีการกำหนดอำนาจอนุมัติในแต่ละระดับอย่างเหมาะสม

4

มีการสื่อสารนโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ไปยังหน่วยงานทุกระดับในบริษัทฯ ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การอบรมพนักงาน ระบบสื่อสารภายในของบริษัทฯ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนำนโยบายไปปฏิบัติ เป็นต้น

5

กำหนดช่องทางการแจ้งเบาะแส โดยส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่หลากหลายช่องทาง เพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย ทั้งนี้ จะต้องมีการปกป้องผู้แจ้งเบาะแส โดยมีการปกป้องตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษหรือถูกโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงมีการแต่งตั้งบุคคลเพื่อตรวจสอบติดตามทุกเบาะแสที่มีการแจ้งเข้ามา

6

มีการพัฒนามาตรการการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชั่นให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงหลักปฏิบัติด้านศีลธรรม โดยจัดให้มีการประเมินความเสี่ยงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตและคอร์รัปชั่น และมีการจัดทำมาตรการเพื่อป้องกันอย่างเหมาะสม โดยมีการสื่อสารภายในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ

ผลการดำเนินงานด้านสังคม

บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของสังคมและสิ่งแวดล้อม และเข้าร่วมประกอบกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาสังคมดังนี้

ความผูกพันของพนักงาน

บริษัทมีนโยบายที่จะให้พนักงานทุกคนอยู่ร่วมกันภายใต้สภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความสุขและยอมรับซึ่งกันและกัน และมีการปฏิบัติต่อพนักงานทุกระดับเสมือนพี่น้อง ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน ตลอดจนในด้านการดูแลพนักงาน บริษัทฯ มีการกำหนดผลตอบแทนอย่างเป็นธรรม และการจัดสวัสดิการอย่างเหมาะสม โดยในปี 2564 บริษัทมีพนักงานลาออกจากงานโดยสมัครใจ (Turn over rate) คิดเป็น 0.97% มีอัตราลดลงจากปี 2563

ลูกค้า

บริษัทมีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่ดีและมีคุณภาพ และเพื่อตอบสอนองความพึงพอใจของลูกค้าด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ โดยในปี 2564 บริษัทได้รับความพึงพอใจจากลูกค้า คิดเป็น 97% และไม่พบข้อร้องเรียนจากลูกค้าในเรื่องสำคัญ

ชุมชน

บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมโดยดำเนินธุรกิจตามนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้หลักพื้นฐานทางจริยธรรม โดยให้ความสำคัญกับการผลผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลีกเลี่ยงการดำเนินที่อาจสร้างผลกระทบเชิงลบต่อชุมชนรอบข้าง โดยในปี 2564 ไม่พบข้อร้องเรียนจากชุมชนในประเด็นด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ความปลอดภัย อาชีวอนามัย
และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

บริษัทได้มีการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จะต้องเป็นไปตามกฎหมายและข้อกำหนดของลูกค้าทางด้านสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัย ข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร เพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และดูแลคุณภาพชีวิตของพนักงานหรือลูกจ้างอย่างเหมาะสม โดยในปี 2564 ไม่มีกรณีการเสียชีวิตจากการทำงาน

การจ้างงาน

(ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566)

รายละเอียด จำนวนพนักงาน (คน) ชาย จำนวนพนักงาน (คน) หญิง รวม
พนักงานประจำ 309 259 568
พนักงานผู้พิการ 4 2 6
รวม 313 261 574