กลยุทธ์ด้านการพัฒนาบุคลากร
กลยุทธ์ด้านการสรรหาคัดเลือก
เริ่มต้นจากกลยุทธ์การสรรหาคนเก่งและคนดีเข้ามาร่วมงานกับบริษัท โดยมุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกมากขึ้น การมองหาเครื่องมือที่นำมาใช้คัดสรรรคนเก่งมากขึ้น ซึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้หลักๆ ก็คือ ผลการปฏิบัติงาน ที่เป็นปัจจัยในการวัดผลงานที่ผ่านมา และเครื่องมือในการประเมินศักยภาพของพนักงาน เพื่อประเมินขีดความสามารถที่พนักงานทำได้ในปัจจุบันและอนาคต (Competency) รวมถึงการเพิ่มช่องทางในการสรรหาบุคลากรจากภายนอก
กลยุทธ์ด้านการฝึกอบรมและพัฒนา
ที่ผ่านบริษัทได้มีการสนับสนุนและผลักดันให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้พนักงานเกิดการพัฒนาทั้งพนักงานสายผลิตและพนักงานสายสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง บริษัทได้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center) ภายใน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรมความรู้พื้นฐานที่ความจำเป็นต่อพนักงาน ตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน ระหว่างการทำงาน ด้วยการกำหนดความรู้ และทักษะความสามารถของบุคลากรที่มีความจำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ทั้งนี้บุคลากรจะได้รับการพัฒนาด้วยการฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอกรวมทั้งพัฒนาด้วยวิธีการอื่นที่ไม่ใช่การฝึกอบรม เช่น การฝึกปฏิบัติหน้างานการโค้ชการค้นคว้าด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ตามเส้นทางการฝึกอบรมของพนักงานแต่ละคน (Training Roadmap) และแผนการฝึกอบรมประจำปี ทั้งหลักสูตรด้าน Basic Knowledge, Hard skills, Soft skills ให้กับพนักงานอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรขององค์กร
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน
2563 | 2564 | 2565 | 2566 | |
---|---|---|---|---|
จำนวนชั่วโมงอบรมเฉลี่ยของพนักงาน (ชั่วโมง/คน/ปี) | 16 | 11 | 9 | 6 |
ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและพัฒนา (บาท) | 102,175 | 56,700 | 151,700 | 275,161 |
กลยุทธ์ด้าน การจูงใจรักษา
บริษัทได้หาวิธีการในการจูงใจและรักษาพนักงานที่มีศักยภาพให้อยู่กับองค์กรได้ยาวนาน เกิดความท้าทายในการทำงานนั้น ไม่ให้รู้สึกเบื่อต่องานที่ทำ ดังนั้นจึงได้มีการจัดทำโครงสร้างความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) โดยครอบคลุมตั้งแต่การกำหนดความรู้ ทักษะ ความสามารถที่จำเป็นสำหรับบุคลากร การวางแผนการฝึกอบรมประจำปี การจัดฝึกอบรม และแนวทางการพัฒนาต่างๆ การประเมิน และติดตามผลการฝึกอบรม และไม่ใช่เพียงกลยุทธ์ในการเลื่อนตำแหน่งอย่างเดียว บริษัทยังมีการโอนย้ายงานพนักงานที่มีความศักยภาพไปยังส่วนงานที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้พนักงานรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำเดิม ๆ โดยมีการเตรียมความพร้อมให้พนักงานที่มีศักยภาพ (Talent Pool) เป็นตัวแทนหรือผู้สืบทอดตำแหน่งงาน (Successor) ของผู้บริหารระดับสูง (Successor) ต่อไป
กลยุทธ์ด้านการจัดการความรู้
จากนโยบายพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรขององค์กร ทั้งคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานได้รับการพัฒนาด้วยการฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งพัฒนาด้วยวิธีการอื่นที่ไม่ใช่การฝึกอบรม เช่น การฝึกปฏิบัติหน้างาน การโค้ชการค้นคว้าด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางในการพัฒนาพนักงานเป็นรายบุคคลอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรขององค์กร สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) และสอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐานสากลต่างๆ โดยทางบริษัทได้มีการจัดตั้งโครงการครูผู้สอนภายใน (Internal Trainer) โดยแบ่งออกเป็นครูผู้สอนภายในตามระดับตำแหน่งและครูผู้สอนภายในตามหน้าที่การสอน เพื่อยกระดับศักยภาพของครูผู้สอนภายในและสร้างมาตรฐานในการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ โดยได้มีการสร้างหลักสูตรการสอนและเครื่องมือการเรียนการสอนที่ความหลากหลาย เพื่อไม่ให้พนักงานรู้สึกเบื่อขณะเข้ารับการอบรม รวมทั้งยังแผน การจัดการความรู้ภายในองค์กร โดยการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ไม่ว่าเป็นการรวบรวมความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และทั้งพัฒนาตนเอง นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งแผนกต่างๆ จะทำหน้าที่ในการทบทวนและรวบรวมองค์ความรู้ของแผนก พร้อมทั้งสนับสนุนทรัพยากรด้านต่างๆ ในการดำเนินการจัดการความรู้